Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Việt Nam - Hoa Kỳ xác lập quan hệ đối tác toàn diện

7 (giờ địa phương), chủ toạ nước Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu tại trọng tâm Nghiên cứTrong phạm vi chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, chiều 26.U chiến lược và quốc tế (CSIS), về quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ trong quang cảnh châu Á-Thái Bình Dương.

Chủ toạ nước nêu rõ, quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ đã thực sự được mở rộng và nâng tầm trên nhiều lĩnh vực. Đối với Việt Nam, việc tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ nằm trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đưa các mối quan hệ với các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu và ổn định.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tán đồng xác lập phạm vi quan hệ đối tác toàn diện, bao gồm tuốt các lĩnh vực: Chính trị- đối ngoại, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học- công nghệ và quốc phòng- an ninh.

Tổng thống Barack Obama hội đàm với chủ toạ nước Trương Tấn Sang.
Trả lời câu hỏi của các học giả Mỹ và kiều bào, về vấn đề Biển Đông, chủ toạ Trương Tấn Sang khẳng định lập trường của Việt Nam sớm muộn như một là phản đối “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, vì “đường lưỡi bò” được xác lập mà không cứ vào bất kỳ điều khoản nào của bất kỳ luật pháp quốc tế nào.

Trước đó, ngày 25.7, tại Nhà Trắng, chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có cuộc hội đàm. Kết thúc hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung về quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ. Theo đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama quyết định xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hoa Kỳ nhằm xây dựng một khuôn khổ tổng thể để xúc tiến quan hệ.

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận tầm quan yếu của quan hệ thương mại ngày một tăng giữa hai nền kinh tế và đặc biệt nhắc tới: Bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ về tương trợ thương mại và đầu tư trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng ở Việt Nam, Thỏa thuận khung triển khai dự án phát triển mỏ Cá Voi Xanh ngoài khơi Việt Nam giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Exxon Mobil, Thỏa thuận cộng tác giữa Tổng Công ty Thăm dò, khai phá dầu khí (PVEP) và Công ty Dầu khí Murphy, Bản ghi nhớ giữa Công ty Bảo hiểm Metropolitan Life (Metlife) và nhà băng Đầu tư và Phát triển Việt Nam...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama hoan nghênh sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đối với các chương trình xây dựng năng lực và đào tạo nhằm giúp Việt Nam thu nạp và áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, mang lại ích lợi cho dân cày, các công ty nông nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đấu hợp tác về quốc phòng và an ninh; tán thành mở rộng cộng tác cùng có lợi nhằm tăng cường năng lực trong lĩnh vực từng cứu nạn và ứng phó thiên tai...

Anh Thư (theo VOV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét